“AIS ดัชมิลล์ และบีลิงค์ มีเดีย ประกาศจัดการแข่งขันอีสปอร์ต มัธยมระดับประเทศ AIS eSports S series 2022 by Dutch Mill ฟันเฟืองสำคัญต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมอีสปอร์ตและเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ
AIS ร่วมมือกับ ดัชมิลล์ พร้อมด้วย บีลิงค์ มีเดีย ประกาศจัดการแข่งขันอีสปอร์ตมัธยมระดับประเทศ ในรายการ AIS eSports S series 2022 by Dutch Mill เป็นการจัดต่อยอดความสำเร็จจากปีที่ผ่านมาซึ่งรับเฉพาะโรงเรียนในกรุงเทพมหานคร โดยครั้งนี้ได้ขยายโอกาสไปยังพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ให้เยาวชนที่มีฝันในการเป็นนักกีฬามืออาชีพได้แสดงความสามารถอย่างเต็มที่
รุ่งทิพย์ จารุศิริพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการพันธมิตรธุรกิจด้านบันเทิงและคอนเทนต์ AIS กล่าวว่า “AIS เดินหน้าสนับสนุนและส่งเสริมวงการ อีสปอร์ต ไทยในมิติต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดเวทีแข่งขันให้เหล่าเกมเมอร์ได้แสดงความสามารถก่อนก้าวไปสู่การแข่งขันในเวทีระดับโลกต่อไป”
“โดยในปีที่ผ่านมาเราได้จัดการแข่งขัน อีสปอร์ตในกลุ่มเยาวชนระดับมัธยมศึกษา จากโรงเรียนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งได้ผลตอบรับจากเกมเมอร์กลุ่มนี้อย่างดี มีทีมและโรงเรียนที่สนใจเข้าร่วมการแข่งขันเป็นจำนวนมาก ทำให้ในปีนี้ AIS eSports ได้ขยายการจัดการแข่งขันจากระดับจังหวัดเป็นระดับประเทศ”
“โดยครั้งนี้ทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์อย่าง ดัชมิลล์ และ บีลิงค์ มีเดีย เปิดเวที AIS eSports S series 2022 by Dutch Mill รวมถึงสร้างมาตรฐานของการแข่งขันด้วยการทำงานร่วมกับสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทยในการกำหนดกฎเกณฑ์การแข่งขัน ถือเป็นการแข่งขันอีสปอร์ตระดับมัธยมที่ใหญ่ที่สุดครั้งแรกในไทย”
การแข่งขันอีสปอร์ต AIS eSports S series 2022 by Dutch Mill ในปีนี้แบ่งการแข่งขันออกเป็น 3 ส่วน คือ
- ตัวแทนจาก 12 โรงเรียนในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยจะคัดเลือกตัวแทนทีมละ 1 โรงเรียนรวมเป็น 12 ทีม
- ตัวแทนจากโรงเรียนในจังหวัดเชียงใหม่ โดยจะคัดเลือกให้เหลือ 1 ทีม สำหรับ จังหวัดภูเก็ต โดยจะคัดเลือกให้เหลือ 1 ทีม รวมแล้วจากกลุ่มนี้จะได้ตัวแทน 2 ทีม
- การเปิดรับสมัครเยาวชนระดับมัธยมศึกษาทั่วไปจากทั้งประเทศ ซึ่งจะเปิดรับแบบ Open ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนไหนก็สามารถเข้าร่วมได้ โดยจะคัดเลือกให้ได้ 2 ทีม
ซึ่งทั้ง 3 ส่วนดังกล่าวจะเริ่มเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 1-30 มิถุนายน 2565 จากนั้น ระหว่างวันที่ 15-30 สิงหาคม 2565- จะเฟ้นหาทีมตัวแทนให้เหลือเพียง 16 ทีม เพื่อเข้าสู่รอบชิงแชมป์ประเทศไทย Final Rounds AIS 5G eSports ระหว่างวันที่ 15-30 ตุลาคม 2565 ชิงเงินรางวัลรวม 175,000 บาท
การจัดเวทีแข่งขัน AIS eSports S series ในปีที่ผ่านมา มีนักเรียนเข้าแข่งขันจำนวน 1,906 คน รวมเป็นทีมเข้าร่วมการแข่งขันมากกว่า 455 ทีม จากเยาวชน 8 โรงเรียน ในกรุงเทพมหานคร และมีผู้เข้าชมการแข่งขันประมาณ 2 ล้านคน สำหรับการแข่งขัน AIS eSports S series 2022 by Dutch Mill ในครั้งนี้ ได้ขยายโอกาสรับสมัครโรงเรียนมัธยมทั่งประเทศ โดยคาดว่าจะมีไม่ต่ำกว่า 60 โรงเรียนทั่วประเทศเข้าร่วม
สำหรับเกมการแข่งขันที่นำมาใช้ในครั้งนี้ คือ เกม ROV ซึ่งเป็นเกม MOBA ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในกลุ่ม นักเรียน นักศึกษา ซึ่งในประเทศไทยมีผู้ลงทะเบียนเล่นเกมดังกล่าวราว 31 ล้านบัญชี และได้รับความร่วมมือจากทาง Garena ในการอนุญาตให้นำเกม ROV นี้เป็นเกมที่ใช้ในการแข่งขัน
ซึ่งตลอดการแข่งขันจะมีการถ่ายทอดสดผ่านทาง AIS Play รวมทั้งผ่านทาง Facebook AIS eSport Tournament ทั้งในรอบคัดเลือกและรองชิงแชมป์ระดับประเทศ กว่า 20 แมตช์
คนไทยเล่นเกม 32 ล้านคน
ข้อมูลจากนายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย อ้างถึงรายงาน Insights into Thailand’s Games Market and Its Gamers ของ newzoo.com และ gamescom asia ระบุว่า ปัจจุบันมีผู้เล่นเกมราวในไทย 32 ล้านคน หรือคิดเป็น 47% ของจำนวนประชากร ซึ่งเป็นแรงขับให้มูลค่าตลาดเกม (เมษายน 2021) เติบโตขึ้น 10% จากปีก่อน หรือราว 1 พันล้านดอลลาร์
ในรายงานดังกล่าวยังพบว่า มือถือเป็นอันดับต้นๆ สำหรับนักเล่นเกมในประเทศไทย แต่พีซีและคอนโซลก็แพร่หลายเช่นกัน
- ในประชากรออนไลน์ในเขตเมืองของประเทศไทย 95% ของเกมเมอร์เล่นบนมือถือ
- 84% เล่นเกมบนพีซี
- และ 69% เล่นบนคอนโซล
รวมถึง ข้อมูลยังแสดงให้เห็นว่านักเล่นเกมเพศหญิงมีแนวโน้มที่จะเล่นบนมือถือมากกว่าเล็กน้อย ในขณะที่นักเล่นเกมชายมีแนวโน้มที่จะเล่นบนแพลตฟอร์มอื่นๆ
ฟันเฟืองสำคัญต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมอีสปอร์ต
“AIS ยังคงเดินหน้ายกระดับอุตสาหกรรมอีสปอร์ตไทยให้ก้าวทันมาตรฐานการแข่งขันในเวทีโลก ผ่านการทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ที่หลากหลายทั้งจากภาครัฐ เอกชน และสถาบันการศึกษามาอย่างต่อเนื่อง โดยเป้าหมายของ AIS คือการสร้าง Ecosystem ของวงการอีสปอร์ตให้มีความสมบูรณ์
จนกลายเป็นคอมมูนิตี้ที่รวมเหล่าเกมเมอร์ ผู้ให้บริการเกม แพลตฟอร์ม ดีไวซ์ ผู้จัดการแข่งขัน สื่อ สปอนเซอร์ หรือแม้แต่หน่วยงานสนับสนุน ผ่านการสร้างพื้นที่ให้เยาวชนได้ฝึกฝนและแสดงความสามารถ”
“เราเชื่อว่าการแข่งขันอีสปอร์ตในครั้งนี้ คือการสร้างปรากฏการณ์ใหม่ในวงการอีสปอร์ตของไทยที่เกิดจากความร่วมมือของภาคส่วนที่หลากหลายทั้ง ดัชมิลล์, บีลิงค์ มีเดีย ในฐานะผู้ร่วมจัดการแข่งขัน สมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตและเชียงใหม่ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการยกระดับวงการอีสปอร์ตให้ก้าวไปอีกขั้น
“มากไปกว่านั้นเรายังเห็นพลังของการผลักดันและสร้างเวทีให้เยาวชนไทยที่รักและหลงใหลโลกของเกมให้มีพื้นที่สร้างสรรค์ ฝึกฝนทักษะและแสดงความสามารถด้านอีสปอร์ตอย่างเต็มที่ ดังนั้นเราจึงยืนยันเป้าหมายการทำงานเพื่อผลักดันเกมเมอร์ระดับเยาวชนให้พัฒนาทักษะจนก้าวสู่การเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตมืออาชีพ ซึ่งจะเป็นฟันเฟืองสำคัญต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมอีสปอร์ตและเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศได้อย่างแน่นอน” รุ่งทิพย์ กล่าว ทิ้งท้าย