Saturday, October 5, 2024
NEWS

สสว.สนับสนุนงาน Thailand Craft Beer Week 2024

สสว. สนับสนุนงาน Thailand Craft Beer Week 2024 หนุน SME คราฟต์เบียร์ไทย พัฒนาผลิตภัณฑ์ และประสิทธิภาพด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล สู่โอกาสทางธุรกิ

ช่วงเดือนตุลาคมถือเป็น Kick off ของฤดูกาลท่องเที่ยวในประเทศไทย สมาคมการค้าผู้ประกอบธุรกิจคราฟท์เบียร์ ได้ประกาศจัด ‘งานสัปดาห์คราฟท์เบียร์ไทย 2567’ (Thailand Craft Beer Week 2024 หรือ TCBW2024) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ภายใต้แนวคิด “Local Craft, Local Spirit: ทุกพื้นที่มีสปิริต ทุกชีวิตมีเรื่องเล่า” เพื่อนำเสนอรูปแบบการท่องเที่ยวในสไตล์กินดื่ม แบบ Café Hopping ผ่านเรื่องราวของอาหารและเครื่องดื่มที่แตกต่างไปในแต่ละจังหวัด

โดยมี นิธิวดี สมบูรณ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) และ ประภาวี เหมทัศน์ เลขาธิการสมาคมการค้าผู้ประกอบธุรกิจคราฟท์เบียร์ ร่วมให้ข้อมูล พร้อมด้วยพันธมิตรหลัก ชัชฎา จันทรางศุ ประธานมูลนิธิแก้ไขปัญหาการดื่มแอลกอฮอล์ และ กิติยา แสนทวีสุข Head of Sustainability จากบริษัท ไทย เบเวอร์เรจแคน จำกัด ให้เกียรติร่วมงานแถลงข่าวเมื่อเร็วๆนี้

นิธิวดี สมบูรณ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวว่า “สสว. เป็นหน่วยงานส่งเสริมผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ MSME ซึ่งมีความสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ

ซึ่งในปัจจุบันต้องยอมรับว่าธุรกิจในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรมล้วนมีการแข่งขันสูง สสว.จึงให้ความสำคัญต่อการเร่งสร้างความเข้มแข็งทางธุรกิจ อาทิ การพัฒนาความสามารถของผู้ประกอบการ การยกระดับทักษะแรงงานสมัยใหม่ การพัฒนาผลิตภัณฑ์และประสิทธิภาพด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล การพัฒนามาตรฐานการผลิต รวมไปถึงการเข้าถึงช่องทางการตลาดสมัยใหม่ทั้งในและต่างประเทศ

รวมถึงการส่งเสริมกิจกรรมที่มีผลต่อเศรษฐกิจในระดับชุมชนอีกด้วย การจัดงาน TCBW2024 ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมในการสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการรายย่อยในกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องดื่ม ให้มีพื้นที่ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มาจากความคิดสร้างสรรค์ ผสานความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น นวัตกรรมการผลิตเครื่องดื่มเฉพาะกลุ่ม สู่การรับรู้เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจและขยายตลาดได้เป็นอย่างดี นำมาสู่ความสำเร็จของ SME ไทยอย่างยั่งยืน ตามแนวคิดที่ว่า ‘สสว. เคียงข้าง SME คู่คิดที่ดีผู้ประกอบการไทย’ ซึ่งเป็นบทบาทหน้าที่สำคัญในการส่งเสริมผู้ประกอบให้เติบโตอย่างยั่งยืนได้ต่อไป”

นิธี สีแพร รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า“การท่องเที่ยวเป็นปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในปลายปีช่วงฤดูท่องเที่ยว ททท. ได้ส่งเสริมให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศมากยิ่งขึ้น

ในปีที่ผ่านมาระหว่างเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2566 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาประเทศไทยมากกว่า 8 ล้านคน ซึ่งงานTCBW2024 ถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่จะช่วยกระตุ้นนักท่องเที่ยวที่มีความสนใจเฉพาะกลุ่มให้ออกเดินทาง กลายเป็น Highlight Product อันเป็นวัตถุดิบชั้นดีที่ ททท. จะนำมารังสรรค์เป็นเมนูสร้างประสบการณ์ทรงคุณค่าเพื่อกระตุ้นความต้องการเดินทางท่องเที่ยว ขยายฐานตลาด กระตุ้นความถี่และการกระจายตัวสู่จังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศไทยมากขึ้น”

ประภาวี เหมทัศน์ เลขาธิการสมาคมการค้าผู้ประกอบธุรกิจคราฟท์เบียร์ กล่าวว่า “ในปี 2024 ประเทศไทยมีร้านค้าที่จำหน่ายคราฟท์เบียร์กว่า 1,000 แห่งทั่วประเทศ มีแบรนด์คราฟท์เบียร์นำเข้ามากกว่า 1,000 แบรนด์ และมีผู้ผลิตฯ ในประเทศมากกว่า 200 ราย อุตสาหกรรมนี้สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 5,000 ล้านบาท มีการจ้างงานนับหมื่นราย แต่ในฐานะสมาคมฯ เรามองว่ากลุ่มอุตสาหกรรมคราฟท์เบียร์ยังเป็นภาคส่วนที่มีความเปราะบาง

โดยเฉพาะผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่ถือเป็นกลุ่มใหญ่กว่า 90% ของอุตสาหกรรม หลายธุรกิจต้องดิ้นรนเพื่อความอยู่รอดภายใต้แรงกดดันทางเศรษฐกิจและกฎหมายแอลกอฮอลล์ปัจจุบัน ซึ่งสมาคมฯ มีภารกิจในการส่งเสริมการเติบโตและสนับสนุนองค์ความรู้ในอุตสาหกรรมคราฟท์เบียร์ไทย อาทิ จัดการอบรมให้ความรู้ การร่วมงานกับองค์กรทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงการผลักดันการแก้ไขกฎหมาย เพื่อให้อุตสาหกรรมคราฟท์เบียร์มีบทบาทในเศรษฐกิจของประเทศ
มากยิ่งขึ้น

การจัดงาน Thailand Craft Beer Week ถือเป็นมากกว่ากิจกรรมประจำปี เราต้องการสร้างเวทีและเป็นกระบอกเสียง เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์เรือธงของเหล่าผู้ผลิตคราฟท์เบียร์ไทยออกสู่ตลาดในวงกว้าง สร้างการยอมรับระดับสากล ไม่ต่างจาก อาชีพเชฟ ทางสมาคมฯ หวังว่าเทศกาลฯ ที่จัดขึ้นจะเป็นตัวชี้วัดการเติบโตของอุตสาหกรรมคราฟท์เบียร์ไทย และเป็นพื้นที่ให้ผู้ผลิต ผู้จำหน่าย และผู้บริโภคได้ร่วมกันเฉลิมฉลองคุณภาพและความเข้มแข็งของชุมชนคราฟท์เบียร์ไปด้วยกัน”

งาน Thailand Craft Beer Week 2024 (TCBW2024) จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Local Craft, Local Spirit, ทุกพื้นที่มีสปิริต ทุกชีวิตมีเรื่องเล่า” โดยนำเสนอประสบการณ์ที่เกี่ยวกับคราฟท์เบียร์ที่นอกเหนือไปจากการใช้วัตถุดิบท้องถิ่นและผลผลิตทางการเกษตรของไทย แต่ยังเป็นเรื่องของวัฒนธรรมที่หลากหลาย

ไปจนถึงกิจกรรมสนุกสนานที่แสดงถึงจิตวิญญาณของชุมชนจากร้านคราฟท์เบียร์และบรูวว์ผับขนาดเล็กจากทุกภูมิภาค รวมถึงกิจกรรมที่น่าสนใจมากมายที่แต่ละร้านนำเสนอ เช่น การเปิดตัวสินค้าใหม่ การจับคู่คราฟท์เบียร์กับอาหารท้องถิ่น การแสดงดนตรี ทอล์กโชว์ และเวิร์คช็อปต่างๆ

“เราอยากให้มองว่า TCBW2024 เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม งานนี้เป็นการเฉลิมฉลองรสชาติและเรื่องราวท้องถิ่น โดยแต่ละภูมิภาคของประเทศไทยจะนำเสนอสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ตั้งแต่อาหารท้องถิ่นที่จับคู่กับเบียร์ที่ผลิตในพื้นที่ ไปจนถึงกิจกรรมที่เน้นย้ำถึงมรดกทางการเกษตรของแต่ละภูมิภาค

โดยเรายังให้ความสำคัญกับความยั่งยืนในมิติของสังคม โดยร่วมมือกับมูลนิธิแก้ไขปัญหาการดื่มแอลกอฮอล์ ในแคมเปญ ‘ดื่มและขายอย่างรับผิดชอบ’เพื่อรณรงค์ให้ผู้จำหน่ายและผู้บริโภคร่วมกันส่งเสริมวัฒนธรรมการดื่มอย่างถูกต้อง ในแง่ความรับผิดชอบต่อสังคมเป็นการบริโภคเพื่อผ่อนคลายและได้สุนทรียะ ไม่สร้างความเดือดร้อนให้แก่สังคม ครอบครัวและตนเอง

นอกจากนี้ยังมีมิติสิ่งแวดล้อมที่ทางสมาคมฯ จับมือกับ บริษัท ไทย เบเวอร์เรจแคน จำกัด ในแคมเปญ ‘Aluminium Loop’ ในการผลิตกระป๋องอลูมิเนียมลวดลายพิเศษ Limited Edition เพื่อใช้แทนแก้วพลาสติกในเทศกาลนี้ ซึ่งเราออกแบบกระบวนการให้ทางร้านสามารถส่งกระป๋องที่ใช้แล้วกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลกับ Aluminium Loop ได้ 100%” ประภาวีกล่าว

เตรียมพบกับเทศกาล Thailand Craft Beer Week 2024 “Local Craft, Local Spirit: ทุกพื้นที่มีสปิริต ทุกชีวิตมีเรื่องเล่า” ช่วงระหว่างวันที่ 18 – 27 ตุลาคม 2567 ตลอด 10 วันเต็มที่จะมาสร้างความคึกคักให้ผู้บริโภค นักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติได้รู้จักกับสีสันของคราฟท์เบียร์มากขึ้นกว่าเดิม ตามร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการฯ ทั่วประเทศ ผู้ที่สนใจ สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม และกิจกรรมต่างๆ ได้ทาง www.ThailandCraftBeerWeek.com ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป