Saturday, September 28, 2024
AIData AnalyticsEduTechNEWS

คณะเศรษฐศาสตร์ ม.หอการค้าไทย เตรียมผลิตนักเศรษฐศาสตร์ ข้อมูล

UTCC

คณะเศรษฐศาสตร์ ม.หอการค้าไทย เตรียมผลิตนักเศรษฐศาสตร์ ข้อมูล เปิดหลักสูตรใหม่ วิทยาการวิเคราะห์ข้อมูล Data Analytics เน้นทักษะเศรษฐศาสตร์ การวิเคราะห์ข้อมูล ปัญญาประดิษฐ์ และความรับผิดชอบต่อสังคม

หาวิทยาลัยหอการค้าไทย (UTCC) ประกาศเปิดหลักสูตรใหม่ วิทยาการวิเคราะห์ข้อมูลเศรษฐศาสตร์และธุรกิจ หรือ Data Analytics in Economics and Business เตรียมบุคลากรด้านเศรษฐศาสตร์และการวิเคราะห์ข้อมูลป้อนสู้ตลาดในโลกเศรษฐกิจดิจิทัลและการ

เน้นองค์ความรู้ ทักษะเศรษฐศาสตร์ การวิเคราะห์ข้อมูล ปัญญาประดิษฐ์ และความรับผิดชอบต่อสังคม พร้อมผนวกจุดแข็งของ ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจดิจิทัล การลงทุนและการค้าระหว่างประเทศ ของคณะเศรษฐศาสตร์ เป็นแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียนและสถานที่ฝึกงานของนักศึกษาอีกด้วย 

รศ.ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ UTCC

รองศาสตราจารย์ ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเศรษฐกิจดิจิทัล การลงทุนและการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า “การศึกษาที่ดี มีคุณภาพ จะเปิดประตูแห่งโอกาสในการพัฒนาชีวิตของทุกคน ทำให้เจริญก้าวหน้า มีความหมาย มีความสุข มีคุณภาพชีวิตที่ดี ในแง่สังคมโดยรวม”

“หลักสูตรการเรียนการสอนที่ดี จะช่วยพัฒนาภูมิปัญญาให้นักศึกษาในการประกอบอาชีพ สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ เพียบพร้อมในการเป็นพลเมือง ที่มีคุณภาพของประเทศและของโลก” 

“พลเมืองคนรุ่นใหม่เหล่านี้ จะเป็นทางออกของประเทศและทางรอดของมวลมนุษยชาติ เราต้องการ นักเศรษฐศาสตร์เก่งๆ เราต้องการนักเศรษฐศาสตร์ที่คิดถึงประโยชน์สาธารณะ เราต้องการนักคิด นักสร้างสรรค์ ปัญญาชน เราวางเป้าให้ คณะเศรษฐศาสตร์เป็นสำนักคิดอันทรงพลังในการเปลี่ยนแปลงเพื่อสังคมที่ดีกว่าเดิม ประเทศที่น่าอยู่กว่าเดิม” 

เตรียมผลิตนักเศรษฐศาสตร์ ข้อมูล

สำหรับหลักสูตร Data Analytics นั้น ออกแบบให้ผู้เรียนได้ความรู้ พัฒนาทักษะวิเคราะห์ และการใช้ประโยชน์จากข้อมูลเชิงลึก ตั้งแต่พื้นฐานของกระบวนการได้มาซึ่งข้อมูล การจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ไปจนถึงเทคนิคการวิเคราะห์ขั้นสูง การใช้เครื่องมือหรือโปรแกรมที่จำเป็นและทันสมัย เช่น Python, R, STATA, Power BI, Tableau และการนำเสนอข้อมูลเชิงลึกได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

รวมถึงการฝึกปฏิบัติจริงในวิธีการใช้ข้อมูลทั้งในระดับจุลภาค และมหภาค สามารถเชื่อมโยงทฤษฎีทางเศรษฐศาสตร์เพื่ออธิบายข้อมูลได้ โดยมีเป้าหมายให้ผู้เรียนสามารถดึงคุณค่าของข้อมูลออกมาใช้ให้ได้มากที่สุดและนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้จริงในโลกเศรษฐกิจดิจิทัล ที่สร้างพลังการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว 

หลักสูตรนี้ยังให้ความสำคัญในเรื่องการใช้ข้อมูลอย่างมีจริยธรรมและรับผิดชอบอีกด้วย โดยผู้เรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับกฎหมายและระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับการใช้ข้อมูล รวมถึงแนวทางปฏิบัติที่ดีในการรักษาความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูล และความสำคัญของการตรวจสอบความเป็นอคติของข้อมูล ทักษะเหล่านี้จะช่วยให้ผู้เรียนสามารถเป็นนักวิเคราะห์ข้อมูลที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม 

นอกจากนี้ หลักสูตรยังมีการนำทักษะทางด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ การสร้างแบบจำลองการพยากรณ์ที่ซับซ้อนและแม่นยำ ผู้เรียนจะได้เรียนรู้การใช้เทคนิค Machine Learning เพื่อทำนายแนวโน้มตลาด พฤติกรรมผู้บริโภคและตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจ 

เพื่อเป็นนักเศรษฐศาสตร์ที่มีทักษะด้านธุรกิจ เชี่ยวชาญกลยุทธ์การจัดการและรับผิดชอบต่อสังคม และยังได้เรียนเศรษฐศาสตร์พฤติกรรม เศรษฐศาสตร์การท่องเที่ยวและบริการ เศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจดิจิทัล เศรษฐศาสตร์โลจิสติกส์ เศรษฐศาสตร์เพื่อความยั่งยืน การบริหารเงินทุนในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล การลงทุนและการวิเคราะห์หลักทรัพย์ นวัตกรรมทางการเงิน 

การบริหารความเสี่ยงทางการเงิน การวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจ การสร้างคุณค่าทางธุรกิจ การจัดการธุรกิจเชิงนวัตกรรม การจัดการความเสี่ยงองค์กร การจัดการทุนมนุษย์ เป็นต้น ทำให้มีทักษะที่จำเป็นอย่างยิ่งในตลาดแรงงานยุคดิจิทัลปัจจุบัน นับเป็นการเพิ่มโอกาสใหม่ และติดอาวุธทักษะความรู้ สร้างคนให้มีอนาคตสดใส มีรายได้มั่นคงและมีความสุขแก่ผู้เรียนเศรษฐกิจดิจิทัลเป็นสำคัญ

“คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มั่นใจว่าจะสามารถผลิตบัณฑิตด้านเศรษฐศาสตร์ที่มีความพร้อมรอบด้านในการเป็นนักวิเคราะห์ข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ สามารถนำความรู้ไปใช้ในการตัดสินใจทางธุรกิจ การวิเคราะห์นโยบายเศรษฐกิจ เป็นคนดี คนเก่งและมีคุณภาพสู่สังคม” 

“ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ได้เปรียบภายใต้การแข่งขันในโลกธุรกิจและเศรษฐกิจยุคดิจิทัลที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลและปัญญาประดิษฐ์ ตลอดจนมีความรู้ความสามารถในการบูรณาการองค์ความรู้ของการวิเคราะห์ข้อมูลประยุกต์ใช้ได้กับบริบทของการทำงานได้อย่างชาญฉลาด สร้างสรรค์ ถูกต้องแม่นยำอย่างตรงใจผู้เรียนอย่างแน่นอน” คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ กล่าวปิดท้าย