Thursday, November 21, 2024
5GNEWS

รายงานพบ ประเทศไทยมีความเร็วเฉลี่ยในการดาวน์โหลดผ่านมือถือ 17.4 Mbps

Opensignal เผยรายงาน 5G IMPACT ON THE GLOBAL MOBILE NETWORK EXPERIENCE พบ 5G ให้ความเร็วเฉลี่ยการดาวน์โหลดเร็วขึ้น ช่วยแก้ปัญหาช่วงพีค เน็ตโหลดช้า เพิ่มประสบการณ์ด้านเกม

Opensignal ผู้ดำเนินการวิเคราะห์ระบบมือถือและกำหนดมาตรฐานระดับโลกเผยรายงาน_5G IMPACT ON THE GLOBAL MOBILE NETWORK EXPERIENCE ฉบับเดือนกุมภาพันธ์ 2565

พบความเร็วเฉลี่ยในการดาวน์โหลดผู้ใช้แอปพลิเคชันทดสอบความเร็ว Opensignal ชาวไทยอยู่ที่ 17.4 Mbps ซึ่งเร็วขึ้น 3 เท่าจากในไตรมาสที่ 4 ปี 2564 เปรียบเทียบกับก่อนที่จะมีการเปิดให้บริการ 5G ในไตรมาสแรกของปี 2562

นอกจากนี้ในไตรมาสที่ 4 ปี 2564 ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 40 ร่วมในด้านประสบการณ์เกม ด้วยคะแนน 64.2 เต็ม 100 จากตลาดระดับโลก 100 แห่ง

การค้นพบที่สำคัญ

ความเร็วเฉลี่ยระดับประเทศทะลุ 100 Mbps เป็นครั้งแรก

ความเร็วเฉลี่ยในการดาวน์โหลดของประเทศเกาหลีใต้เมื่อปลายปี 2564 สูงถึง 129.7 Mbps เพิ่มขึ้นจาก 52.4 Mbps ในช่วงต้นปี 2562 ก่อนมีการใช้งาน_5G เช่นเดียวกับความเร็วที่เพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าของผู้ใช้แอป Opensignal เช่น ในประเทศเยอรมนีเพิ่มจาก 22.6 Mbps เป็น 48.7 Mbps

ในฟิลิปปินส์ (จาก 7 Mbps เป็น 15.1 Mbps) ในซาอุดิอาระเบีย (จาก 13.6 Mbps เป็น 31.1 Mbps) และในประเทศไทย (จาก 5.7 Mbps เป็น 17.4 Mbps) ซึ่งเร็วขึ้นสามเท่าจากในไตรมาสที่ 4 ปี 2564 เปรียบเทียบกับก่อนที่จะมีการเปิดให้บริการ 5G_ในไตรมาสแรกของปี 2562 โดยทั้งหมดนี้เป็นตลาดที่ให้บริการ_5G

อันดับโลกมีการเปลี่ยนแปลงเพราะ_5G

ประเทศเกาหลีใต้ตอนนี้เป็นผู้นำอันดับหนึ่งของโลกในด้านประสบการณ์เกม ซึ่งไต่ขึ้นมาจากอันดับที่ 10 ในช่วงต้นปี 2563 ส่วนตลาดอื่นๆ ที่ให้บริการ 5G_หลังประเทศอื่น (เช่น มาเลเซีย นิวซีแลนด์ สาธารณรัฐเช็ก) หรือในพื้นที่ที่คลื่นความถี่ เพื่อการใช้งาน 5G_มีไม่เพียงพอ (เช่น สิงคโปร์) มีอันดับในด้านความเร็วในการดาวน์โหลดที่ลดลง

ในขณะที่พื้นที่ที่มีคลื่นความถี่ 5G_ใหม่นั้นอยู่ในอันดับที่สูงขึ้น โดยเฉพาะฟินแลนด์ ซาอุดิอาระเบีย สวิตเซอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

5G ให้ความเร็วเฉลี่ยการดาวน์โหลดเร็วขึ้น

ในช่วงสามปีที่ผ่านมาประสบการณ์ความเร็วในการดาวน์โหลดเร็วขึ้นทั่วโลกทั้งในตลาดที่ให้บริการเฉพาะ 4G และตลาดที่ให้บริการ 5G_โดยผู้ใช้สมาร์ทโฟนในตลาดทั่วโลก 95 แห่งจากทั้งหมด 100 แห่ง เห็นว่าความเร็วเฉลี่ยในการดาวน์โหลดในช่วงไตรมาสแรกของปี 2562 ก่อนมี 5G_และในไตรมาสสุดท้ายของปี 2564 เร็วขึ้น

5G_เพิ่มประสบการณ์ด้านเกม

ในปี 2564 ราว 20 ประเทศทั่วโลกที่เปิด บริการ 5G เห็นผลลัพธ์จากการนำเข้ามาเพิ่มประสบการณ์ในตลาดเกมอย่างชัดเจน อันดับหนึ่งได้แก่ประเทศเกาหลีใต้กับคะแนน 88.5 จาก 100 คะแนน ตามด้วยประเทศเนเธอร์แลนด์ (85.5) โดยคะแนนของทั้งสองตลาดนั้นจัดอยู่ในอันดับดีมาก (สูงกว่า 85 คะแนน) แต่หลักฐานที่นำมาใช้อธิบายว่า 5G มีผลกับการจัดอันดับที่สูงเหล่านี้ยังมีน้อย

เนื่องจากเมื่อเปรียบเทียบเปอร์เซ็นต์การเปลี่ยนแปลงของคะแนนในตลาด 4G นั้นก็เพิ่มขึ้นไปในทิศทางเดียวกันกับประสบการณ์เกมในตลาด 5G_(ในไตรมาสที่ 4 ปี 2564 ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 40 ร่วมในด้านประสบการณ์เกม ด้วยคะแนน 64.2 เต็ม 100 จากตลาดระดับโลก 100 แห่ง)

5G ช่วยแก้ปัญหาช่วงพีค เน็ตโหลดช้า

คลื่นความถี่ไร้สาย 5G_ใหม่และช่องสื่อสารภาคพื้นดินที่ได้รับการปรับปรุงจากพื้นที่ส่งสัญญาณช่วยผู้ให้บริการลดความหนาแน่นของสัญญาณเครือข่ายได้ โดยทั่วไปช่วงชั่วโมงที่โหลดช้าที่สุดของวันคือ 20.00-21.00 น. มีค่าความเร็วเฉลี่ยในการดาวน์โหลดเพิ่มขึ้นท่ามกลางการเติบโตของการใช้งานดาต้า

สุดยอดประสบการณ์ 5G ยังไปไกลได้อีก

ส่วนใหญ่แล้ว มาตรฐานเครือข่าย 5G_ของ กลุ่มมาตรฐานอุตสาหกรรมโทรคมนาคม (3GPP) ในปัจจุบันใช้ Release 15 แต่ก็มีมาตรฐานใหม่ๆ ที่กำลังตามมา คลื่นความถี่ไร้สายที่จะถูกนำมาใช้มากยิ่งขึ้นจะช่วยเพิ่มความเร็วได้อย่างมีนัยสำคัญรวมถึงตลาดที่ให้บริการ 5G_อยู่แล้ว

การตอบสนองจะมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นพร้อมกับเทคโนโลยี 5G_เวอร์ชันอัปเดต เช่น Release 17 เครือข่ายต่างๆ จะรองรับอุปกรณ์จำนวนมากมายได้ในเวลาเดียวกัน ความน่าเชื่อถือก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย การวิเคราะห์ประสบการณ์จริงของการใช้มือถือใช้วิธีการเดียวกันทั่วโลก ซึ่งทำให้ทุกคนได้เห็นว่าสิ่งที่ผู้ออกแบบ_5G สัญญาไว้ได้รับการส่งมอบให้กับผู้ใช้งานหรือไม่

ประสบการณ์ 5G_ที่ดีที่สุดยังมาไม่ถึง?
เอียน ฟ็อกก์ รองประธานฝ่ายวิเคราะห์ Opensignal

เอียน ฟ็อกก์ รองประธานฝ่ายวิเคราะห์ Opensignal กล่าวว่า “Opensignal ยังไม่ได้เห็นผลกระทบเต็มรูปแบบของเทคโนโลยี_5G ที่เกิดขึ้นกับประสบการณ์เครือข่ายมือถือของผู้ใช้ ตัวอย่างเช่น ความคาดหวังที่จะเห็นความเร็วเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดจากการมีคลื่นความถี่ 5G_เพิ่มมากขึ้น”

“แม้จะเป็นตลาดที่ให้บริการ_5G อยู่แล้ว การตอบสนองจะมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นพร้อมกับเทคโนโลยี 5G_ที่อัปเดต เครือข่ายต่างๆ จะรองรับอุปกรณ์จำนวนมากมายได้ในเวลาเดียวกัน ความไว้วางใจก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย”

“แม้ว่า 5G_จะมีผลเล็กน้อยต่อประสบการณ์เกมโดยรวม แต่การติดตามประสบการณ์การเล่นเกมบนมือถือในเวลานี้เปรียบเหมือนการทดสอบด้วยกระดาษลิตมัส”

“หรือกล่าวโดยอุปมา สัญญาณที่มาจากการเล่นเกมจะเป็นแสงส่องทางให้เราได้เห็นก้าวต่อไปของประสบการณ์ 5G_ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว แล้วเหตุใดตอนนี้_5G จึงยังไม่สมบูรณ์? จนถึงวันนี้การให้ บริการ 5G เกือบทั้งหมดเป็นมาตรฐาน 5G_รุ่นก่อนหน้าที่ส่วนใหญ่คือ Release 15″

“ทุกๆ สองสามปีหน่วยงานมาตรฐานอุตสาหกรรมหลักอย่าง 3GPP จะร่วมหารือเพื่อสร้างหมุดหมายเทคโนโลยีใหม่ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้จำหน่ายและผู้ให้บริการมือถือตั้งเป้าที่จะนำไปใช้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้งาน”

“ขณะนี้มี 5G_อยู่หลายเวอร์ชัน ทั้งในขั้นตอนการพัฒนาต่างๆ หรือที่อยู่ในขั้นตอนสุดท้ายเพื่อเปิดใช้งานเชิงพาณิชย์อย่างแพร่หลายในอีกไม่ช้า”

“การวิเคราะห์ประสบการณ์จริงของการใช้มือถือใช้วิธีการเดียวกันทั่วโลกกับตลาดทุกแห่งและทุกเครือข่ายซึ่งทำให้ทุกคนได้เห็นว่าผู้ออกแบบ 5G_นั้นรักษาสัญญาที่ให้ไว้กับผู้ใช้งานหรือไม่ เมื่อ 5G มีพัฒนาการทำให้การวิเคราะห์อย่างต่อเนื่องจึงมีความสำคัญ เพราะเทคโนโลยี 5G_รวมถึงประสบการณ์มือถือของผู้ใช้จะเปลี่ยนไปตลอดกาล (แม้ว่าจะไม่มีโรคระบาดใหญ่ก็ตาม)” ฟ็อกก์ สรุป