Friday, October 18, 2024
AIGenerative AINEWS

เคพีเอ็มจีประกาศนำ Generative AI มาใช้กับแพลตฟอร์มสอบบัญชี KPMG Clara

แพลตฟอร์มสอบบัญชี KPMG Clara นำเทคโนโลยี Generative AI เข้ามาใช้ในทุกกระบวนการสอบบัญชี มีจุดประสงค์เพื่อยกระดับคุณภาพและประสบการณ์ในการสอบบัญชี ภายใต้หลักการ Trusted AI

คพีเอ็มจี อินเตอร์เนชั่นแนล ประกาศนำเทคโนโลยี Generative AI มาใช้กับ KPMG_Clara ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสอบบัญชีอัจฉริยะ โดย แลร์รี แบรดลีย์ หัวหน้าแผนกสอบบัญชีระดับโลก เคพีเอ็มจี อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า “การเข้าถึงความสามารถของ Generative AI ที่น่าเชื่อถือ ผ่านแพลตฟอร์มสอบบัญชีของเรา จะช่วยเพิ่มศักยภาพให้ผู้สอบบัญชีของเคพีเอ็มจีกว่า 90,000 คนทั่วโลกในการส่งมอบงานสอบบัญชีที่มีคุณภาพ” 

“KPMG Clara AI ไม่เพียงแต่ช่วยให้ทีมสอบบัญชีใช้เวลามุ่งเน้นกับรายการที่มีความเสี่ยงสูงเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ทีมงานของเราทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ในฐานะที่เรามีความรับผิดชอบในการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ตลาดทุน”

โดย KPMG Clara AI เป็นส่วนหนึ่งในการปฏิรูปเพื่อพัฒนาคุณภาพการสอบบัญชี ด้วยหลักการ Trusted AI โดยเทคโนโลยี Generative AI ใหม่นี้จะช่วยทีมสอบบัญชี ในหลายๆ ด้าน เช่น

  • ปรับปรุงขั้นตอนการระบุและประเมินความเสี่ยง: AI สามารถช่วยตรวจทานเอกสารเพื่อให้ทีมงานสอบบัญชีระบุปัจจัยความเสี่ยงเบื้องต้น เช่น ทีมงานสามารถใช้ AI ใน KPMG Clara เพื่อช่วยตรวจทานรายงานการประชุมและระบุจุดที่คาดว่าจะมีความเสี่ยงในด้านบัญชีและการเงิน 
  • พัฒนาวิธีการตรวจสอบเนื้อหาสาระ: AI ของเราสามารถเข้าถึงวิธีการตรวจสอบบัญชีของเคพีเอ็มจี ได้โดยตรง ซึ่งช่วยให้ผู้สอบบัญชีสามารถออกแบบวิธีการตรวจสอบเนื้อหาสาระที่เหมาะสมและรับมือกับความเสี่ยงต่างๆ ได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น
  • เพิ่มศักยภาพในการบันทึกข้อมูลประกอบการตรวจสอบ: ความสามารถของ AI ที่มีอยู่ใน KPMG_Clara จะช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานสอบบัญชีสามารถสรุปเนื้อหา ตั้งคำถาม และพิจารณาเพื่อปรับปรุงเอกสารการตรวจสอบได้อย่างรวดเร็ว 
อรวรรณ ชุณหกิจไพศาล หัวหน้าสอบบัญชีและการให้ความเชื่อมั่น ของเคพีเอ็มจี ประเทศไทย

อรวรรณ ชุณหกิจไพศาล หัวหน้าสอบบัญชีและการให้ความเชื่อมั่น ของเคพีเอ็มจี ประเทศไทย กล่าวว่า “KPMG_Clara AI สนับสนุนกระบวนการสอบบัญชีและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน โดยระบบสามารถช่วยระบุรายการที่มีความเสี่ยงสูง เพื่อให้ผู้สอบบัญชีสามารถวิเคราะห์และจัดการรายการดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะช่วยเสริมความสามารถในการสอบบัญชีให้ได้รับข้อมูลเชิงลึกมากขึ้น” 

“การผนวก AI เข้าสู่ระบบ KPMG_Clara นั้นอยู่ภายใต้หลักการ Trusted AI ซึ่งทำให้มั่นใจได้ว่าการทำงานของเราจะมีมนุษย์เป็นศูนย์กลาง มีจริยธรรม และมีความรับผิดชอบ เพื่อรักษามาตรฐานคุณภาพสูงสุดเอาไว้” 

นอกจากนี้ เคพีเอ็มจี ยังเปิดตัวความสามารถด้าน AI และ Generative AI ที่จะเริ่มใช้งานในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ ได้แก่

  • คลังชุดคำสั่ง (prompt library) ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะรวมถึง AI-powered agents ที่จะมาสนับสนุนการทำงานของผู้ปฏิบัติงานเพื่อยกระดับคุณภาพการสอบบัญชี
  • การให้คะแนนคุณภาพแบบอัตโนมัติ โดย AI จะช่วยประเมินความเสี่ยงและให้คำแนะนำแก่ผู้ปฏิบัติงานสอบบัญชีเพื่อพัฒนาคุณภาพงานสอบบัญชี
  • การใช้ AI และ Machine learning ในการสอบทานงบการเงินแบบอัตโนมัติ เพื่อช่วยให้ทีมงานสอบบัญชีสามารถประเมินความครบถ้วนของการเปิดเผยข้อมูลของงบการเงิน และ
  • ความสามารถในการให้บริการด้านความเชื่อมั่นอื่นๆ ที่รวมเข้าเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการตรวจสอบ ทำให้ทีมสามารถให้ความเชื่อมั่นเกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลอื่นๆ เช่น การเปิดเผยข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

การนำ AI มาใช้ผ่านแพลตฟอร์ม KPMG_Clara จะช่วยให้ผู้สอบบัญชีของเคพีเอ็มจีกว่า 90,000 คนทั่วโลกมุ่งเน้นการตรวจสอบไปยังรายการที่มีความเสี่ยงสูง รวมถึงรายการที่มีความเสี่ยงและความท้าทายเฉพาะอุตสาหกรรมได้ดียิ่งขึ้น เพื่อเป้าหมายในการสร้างประโยชน์ให้แก่ทั้งผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และตลาดทุน 

ความสามารถของ AI ที่ได้ประกาศใช้นี้ ต่อยอดมาจากความก้าวหน้าสำคัญหลายประการในการนำ AI มาใช้ เพื่อพัฒนาการสอบบัญชีแบบมีมนุษย์เป็นศูนย์กลางและมี AI สนับสนุน ได้แก่

  • ในเดือนมิถุนายน 2567 เคพีเอ็มจี ได้เผยแพร่รายงาน AI in financial reporting and audit: Navigating the new era ที่สำรวจความคาดหวังของผู้นำด้านการรายงานทางการเงิน เกี่ยวกับการใช้ AI กับบริษัทของตนและผู้ตรวจสอบภายนอก
  • ในเดือนเมษายน 2567 เคพีเอ็มจี ได้เริ่มใช้งาน Copilot บน ไมโครซอฟท์ 365 สำหรับหุ้นส่วนสอบบัญชีและทีมงาน โดยใช้งาน Copilot ร่วมกับ KPMG Clara AI – chat เพื่อช่วยสร้างคำอธิบายเกี่ยวกับกระบวนการทำงาน และผังการทำงาน (Flowcharts) ตามที่ได้ประชุมกับลูกค้า
  • ในปี 2566 เคพีเอ็มจีได้ลงนามความร่วมมือระยะยาวระดับโลกกับ MindBridge เพื่อนำความสามารถของเทคโนโลยี AI และ Machine learning มาใช้ใน KPMG_Clara ในรูปแบบการให้คะแนนความเสี่ยงของแต่ละรายการบัญชี (Transaction Scoring) ซึ่งทำให้ผู้สอบบัญชีสามารถวิเคราะห์ข้อมูลธุรกรรมได้ครอบคลุมถึงร้อยละ 100 เพื่อใช้เป็นหลักฐานการสอบบัญชี และระบุธุรกรรมที่ผิดปกติที่พบในบัญชีแยกประเภททั่วไปและบัญชีแยกประเภทย่อย
  • ในปี 2566 เคพีเอ็มจีได้ประกาศการลงทุนในเทคโนโลยี AI และระบบคลาวด์ ของไมโครซอฟท์เป็นจำนวนเงินหลายพันล้านดอลลาร์ การจับมืออย่างเป็นทางการระหว่างเคพีเอ็มจี และไมโครซอฟท์ช่วยเพิ่มความสามารถในการพัฒนาการวิเคราะห์ข้อมูล สำหรับกระบวนการสอบบัญชีได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการใช้ Microsoft Fabric และเทคโนโลยี Generative AI ผ่านระบบ Azure OpenAI Service และ Azure Cognitive Services

Featued Image: Image by freepik