Friday, September 20, 2024
Data AnalyticsExecutive TalkNEWSRPA

ERP, RPA และ Data Analytics คือ เทคโนโลยีสำหรับ CFO ยุคใหม่

ERP

ศักยภาพของเทคโนโลยี อย่าง ERP, RPA และ Data Analytics คือตัวช่วยสำคัญที่จะเข้ามาช่วยให้การทำงานของ CFO ในยุคนี้เป็นการทำงานในเชิงกลยุทธ์มากขึ้น

ริษัท จีเอเบิล จำกัด (มหาชน) ร่วมจุดประกายและแสดงวิสัยทัศน์ในงาน 3rd Digital CFO Asia Thailand Symposium 2024 เวทีที่เชื่อมโยงความคิดสร้างสรรค์และการเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารการเงิน ทั่วภูมิภาคเอเชีย

แนะ CFO ยุคดิจิทัลต้องก้าวข้ามบทบาทเดิม สู่การเป็นผู้นำเชิงกลยุทธ์ที่ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงและนำพาธุรกิจองค์กรสู่ความสำเร็จโดยนำเทคโนโลยีมาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพความสามารถในการแข่งขันขององค์กร

รวีรัตน์ สัจจวโรดม ประธานบริหารสายงานการเงินและกลยุทธ์ บริษัท จีเอเบิล จำกัด (มหาชน) ได้ขึ้นแสดงวิสัยทัศน์ภายใต้หัวข้อ The Strategic Imperative – Why CFOs & Finance Leaders must Champion Finance Transformation & Change Management in Organizations ในงาน 3rd Digital CFO Asia Thailand Symposium 2024 ณ โรงแรมเรเนซองส์ กรุงเทพฯ เมื่อช่วงที่ผ่านมา

และได้สะท้อนภาพให้เห็นถึงความสำคัญของการพลิกบทบาทของ CFO จากผู้บริหารจัดการด้านการเงินขององค์กร สู่การเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนอนาคตองค์กร โดยได้เผยว่า “ในยุคที่เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ทันสมัยได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในทุกมิติของทุกภาคส่วนธุรกิจทุกวันนี้ CFO ขององค์กรจึงไม่สามารถจำกัดหน้าที่ตัวเองเพียงแค่บริหารจัดการด้านการเงินขององค์กรได้อีกต่อไป

แต่จะต้องก้าวขึ้นมาแสดงบทบาทในฐานะผู้นำขององค์กรคนสำคัญที่มีส่วนร่วมในการวางแผนและบริหารในหลายๆ ด้านขององค์กรมากยิ่งขึ้น ตั้งแต่การวางแผนกลยุทธ์ไปจนถึงการบริหารจัดการความเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจที่มีความซับซ้อน

ไม่ว่าจะเป็นการจัดการวิกฤตการณ์ทางธุรกิจ การรักษาผลประกอบการในระยะสั้นและระยะยาว หรือแม้แต่การค้นหาโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจ เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนให้แก่องค์กร สิ่งเหล่านี้ทำให้ CFO อย่างเราจะต้องก้าวข้ามบทบาทเดิมของ Chief Financial Officer และกลายไปเป็นผู้นำที่กำหนดทิศทางอนาคตขององค์กรจากนี้ต่อไป

จากข้อมูลวิจัยของ Gartner เผยว่า ภายในปี 2026 จะมี 90% ขององค์กรทางการเงินที่ใช้เทคโนโลยี AI อย่างน้อยหนึ่งระบบเพื่อช่วยในการทำงาน และภายในปี 2028 ครึ่งหนึ่งขององค์กรทั่วโลกจะใช้เทคโนโลยี AI ในการวางแผนและคาดการณ์การเงิน ซึ่งข้อมูลนี้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการปรับตัวและการเตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลขององค์กรต่างๆ ทั่วโลก

จีเอเบิล ในฐานะ Tech Enabler เล็งเห็นถึงศักยภาพของเทคโนโลยีตัวช่วยสำคัญที่จะเข้ามาช่วยให้การทำงานของ CFO ในยุคนี้เป็นการทำงานในเชิงกลยุทธ์มากขึ้น พร้อมทั้งยังสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพครอบคลุมการทำงานทั้งในด้านของการวางแผนการจัดการทรัพยากรองค์กร

ซึ่งเทคโนโลยีที่ว่านี้คือ Enterprise Resources Planning (ERP), Robotic Process Automation และ Data Analytics ทำงานเชื่อมโยงกันอย่างไร้รอยต่อ ตัวช่วยเพิ่มศักยภาพให้เหนือคู่แข่งและสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน ทั้งในแง่ของโอกาสการวางแผนลดต้นทุนได้มากกว่า การประมวลผลการทำงานที่ซ้ำซ้อนได้เร็วกว่าเดิมหลายเท่า รวมถึงการเข้าถึงลูกค้าได้รวดเร็วกว่าฯลฯ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะนำพามาซึ่งกำไรขององค์กรในระยะยาว